เป้าหมายหลัก

Topic : ตัวฉันเป็นใคร

เป้าหมายความเข้าใจ :
ให้นักเรียนเข้าใจและตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเอง

Week 3

Topic "ตัวฉันเป็นใคร"

เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเข้าใจ และบอกชื่อ อวัยวะภายนอกของคนเราได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
โจทย์
อวัยวะภายนอก

Key Question
- หน้าที่ของอวัยวะภายนอกมีอะไรบ้าง มีไว้ทำไม
- ทำไมถึงมีอวัยวะภายนอก

เครื่องมือคิด
Brainstorms
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับอวัยวะภายนอก
- การวางแผนการศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน
- Flow Chart อวัยวะภายนอก
- Wall Thinking ปฏิทินการเรียนรู้
- Show & Share นำเสนอชิ้นงานในรูปแบบต่างๆ (Flow Chart,Mind Mapping)

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู (ผู้สร้างการเรียนรู้ /กระตุ้นการคิด)
- นักเรียนผู้ร่วมเรียนรู้

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
- คลิปวิดีโอ รูปภาพโครงร่างกายของมนุษย์

ชง
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับอวัยวะของคนเราให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด หน้าที่ของอวัยวะภายนอกมีอะไรบ้าง มีไว้ทำไม
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ฟัง
ชง
-ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอภาพโครงร่างกายของมนุษย์
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ดู
- แบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาข้อมูลเเกี่ยวกับอวัยวะภายนอกของมนุษย์
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์และจัดทำข้อมูลที่ศึกในสมุดบันทึกของนักเรียน
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลที่ได้ค้นคว้า
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการศึกษาข้อมูล และนำเสนองานของกลุ่มต่างๆในรูปแบบ Mind Mapping
- นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
- การร่วมวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการร้องเพลง เล่นเกม ฟังเรื่องเล่าและดูคลิปวิดีโอภาพโครงร่างกายของมนุษย์
- ปฏิทินการเรียนรู้ประจำ Quarter ที่ 1
- นำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
- เข้าใจเกี่ยวกับอวัยวะภายนอกของมนุษย์
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มทำ
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- การคิดวิเคราะห์และจัดกระทำข้อมูลที่ศึกษาในรูปแบบต่างๆที่แสดงถึงความเข้าใจ
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำแผ่นภาพ Flow Chart อวัยวะภาายนอกของมนุษย์ ในรูปแบบต่างๆได้อย่างไรมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ ICT
- การสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวกับอวัยวะภาายนอกของมนุษย์ ในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
- การคิดวิเคาระห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม

คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิด สร้างสรรค์ชิ้นงาน จากกระบวนการเรียนรู้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


บันทึกหลังการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น