Topic
"ตัวฉันเป็นใคร"
เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นและอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิงเพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์
เรื่องที่อยากรู้
Key
Question
-
นักเรียนได้เรียนได้เรียนรู้อะไร
ดูคลิปวิดีโอ
หรือรูปภาพโครงร่างของร่างกายมนุษย์
-
สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Brainstorms
-
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
-
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Cart
& Chart
-
เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Think
Pair Share
-
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Black
Board Share
-
ชื่อ
Topic
Show
& Share
-
นำเสนอชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
(ผู้สร้างการเรียนรู้
/กระตุ้นการคิด)
-
นักเรียนผู้ร่วมเรียนรู้
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
-
คลิปวิดีโอ
รูปภาพโครงสร้างร่างกายของมนุษย์
-
เกมส์
สวัสดี
-
เพลง
สวัสดี เธอจ๋า
-
หนังสือเรื่องร่างกายของเรา
|
ชง
-
ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอหรือรูปภาพเกี่ยวกับโครงร่างร่างกายของมนุษย์
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
"นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไร
ดูคลิปวิดีโอรูปภาพโครงร่างร่างกายของมนุษย์”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคาระห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอรูปภาพโครงร่างกายของมนุษย์
ชง
-
ครูให้นักเรียนเล่นเกมส์
“สวัสดี”
-
ครูให้นักเรียนร้องเพลง
“สวัสดี เธอจ๋า”
-
ครูเล่านิทาน
“ร่างกายของฉัน”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมส์
ร้องเพลง ฟังเรื่องเล่า
ชง
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
"นักเรียนต้องการเรียนรู้เรื่องออะไร/สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของร่างกายเราอย่างไร”
เชื่อม
-
ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคนโดยให้นักเรียนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้โดย
1
เรื่องต่อการ์ด
1
แผ่น
(Card
& Chart)
-
ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการศึกษา
-
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วกับสิ่งที่อยากรู้
(Think
Pair Share)
ชง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"นักเรียนคิดว่าหัวข้อ
Topic
ที่น่าสนใจ
ควรเป็นอย่างไร”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้และช่วยกันจัดหมวดหมู่สิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและร่วมกันตั้งชื่อหัวข้อ
Topic
โดยการใช้วิธีการ
Black
Board Share
ใช้
-
นักเรียนแต่ละคนภาพวาดเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
|
-
การวิเคาระห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอ
ภาพโครงร่างกายมนุษย์
- หัวข้อ
Topic
-
สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อ
Topic
-
ภาพวาดเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
-
วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้
ทักษะการคิด
-
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และการจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มอยากเรียนรู้ได้อย่างไรมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- เคารพ
สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่อย่างไม่มีอคติ
-
สร้างสรรคชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้
|
บันทึกหลังการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น