เป้าหมายหลัก

Topic : ตัวฉันเป็นใคร

เป้าหมายความเข้าใจ :
ให้นักเรียนเข้าใจและตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเอง

Week 1

Topic "ตัวฉันเป็นใคร"

เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นและอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิงเพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
โจทย์
เรื่องที่อยากรู้

Key Question
- นักเรียนได้เรียนได้เรียนรู้อะไร ดูคลิปวิดีโอ หรือรูปภาพโครงร่างของร่างกายมนุษย์
- สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไรบ้าง


เครื่องมือคิด
Brainstorms
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Cart & Chart
- เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Think Pair Share
- สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Black Board Share
- ชื่อ Topic
Show & Share
- นำเสนอชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู (ผู้สร้างการเรียนรู้ /กระตุ้นการคิด)
- นักเรียนผู้ร่วมเรียนรู้

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คลิปวิดีโอ รูปภาพโครงสร้างร่างกายของมนุษย์
- เกมส์ สวัสดี
- เพลง สวัสดี เธอจ๋า
- หนังสือเรื่องร่างกายของเรา

ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอหรือรูปภาพเกี่ยวกับโครงร่างร่างกายของมนุษย์
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไร ดูคลิปวิดีโอรูปภาพโครงร่างร่างกายของมนุษย์”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคาระห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอรูปภาพโครงร่างกายของมนุษย์

ชง
- ครูให้นักเรียนเล่นเกมส์ “สวัสดี”
- ครูให้นักเรียนร้องเพลง “สวัสดี เธอจ๋า”
- ครูเล่านิทาน “ร่างกายของฉัน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมส์ ร้องเพลง ฟังเรื่องเล่า
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนต้องการเรียนรู้เรื่องออะไร/สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของร่างกายเราอย่างไร”
เชื่อม
- ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคนโดยให้นักเรียนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้โดย 1 เรื่องต่อการ์ด 1 แผ่น (Card & Chart)
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการศึกษา
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วกับสิ่งที่อยากรู้ (Think Pair Share)
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคิดว่าหัวข้อ Topic ที่น่าสนใจ ควรเป็นอย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้และช่วยกันจัดหมวดหมู่สิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและร่วมกันตั้งชื่อหัวข้อ Topic โดยการใช้วิธีการ Black Board Share
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนภาพวาดเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
- การวิเคาระห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอ ภาพโครงร่างกายมนุษย์
- หัวข้อ Topic
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อ Topic
- ภาพวาดเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
- วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และการจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มอยากเรียนรู้ได้อย่างไรมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรคชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้




บันทึกหลังการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น